Xin giới thiệu với các bạn bản chép lại phần solo của nghệ sĩ nữ Tal Wilkenfeld rất tuyệt vời. Cô ấy đã solo trong tác phẩm “Cause We’ve Ended As Lovers” của Jeff Beck. Có nhiều bản diễn trực tiếp bài này nhưng bản này được ghi từ Lễ hội Crossroads Guitar Festival năm 2007.
Phần solo của bài “Cause We’ve Ended As Lovers” có độ dài 8 ô nhịp. Hai ô nhịp Cm7, hai ô nhịo Abmaj7, hai ô nhịp Bb/F và hai ô nhịp G7alt (G át biến âm). Tal solo từ ở phút 1:11.
Tal bắt đầu solo trên các mẫu của G Mixolydian (G, A, B, C, D, E, F, G) chủ yếu tập trung vào nốt trong hợp âm là chính. Nốt cuối của mẫu câu chạy là nốt Bb, nốt 7 của hợp âm Cm7, sau đó ô nhịp thứ hai chơi một mẫu dễ hơn và sử dụng nốt D (nốt 9), rồi đến Bb và kết thúc bằng kỹ thuật rung cổ tay (shake). Rung cổ tay là một kỹ thuật rung đặc biệt, sử dụng cổ tay để lắc qua lại, trượt lên và xuống cần đàn. Kỹ thuật này tương tự như trill. Trong phần solo của cô ấy cũng sử dụng nhiều kỹ thuật này.
Câu tiếp theo, ô nhịp thứ ba, Tal đã bắt đầu bằng một hợp âm rải của Cm7 từ nốt b3 tạo nên hợp âm Ebmaj7. Bằng cách này cô ấy đã chơi hết các nốt của Cm7, trừ nốt gốc. Chơi bắt đầu từ nốt 3 sẽ giúp cho hợp âm được củng cố chắc chắn. Ta có thể thấy cô ấy tiếp cận theo cách này nhiều trong phần solo.
Một ví dụ khác trong ô nhịp 5, chỗ cô ấy chơi hợp âm rải Cm7 ở trên hợp âm Abmaj7. Một lần nữa, cô ấy chơi nốt 3, 5, 7, 9 của hợp âm, và không chơi nốt gốc.
Tal kết thúc vòng đầu tiên trong phần solo của mình bằng một câu rất hay (nhịp 8 và 9). Lần này cũng tập trung vào các nốt trong hợp âm, cô ấy chơi nốt B (nốt 3) tới nốt G (nốt gốc) và nốt D (nốt 5), quay lại nốt 3 và chơi cao hơn quãng tám. Trong ô nhịp thứ hai, Tal nhấn mạnh vào nốt 7 (F) và nốt b9 (Ab). Cô cũng tận dụng tối đa quãng #2 giữa nốt b9 và nốt 3 ở phần cuối ô nhịp này.
Tal đã phát triển nhiều hơn ở vòng thứ hai này. Chủ yếu sử dụng các mẫu trên thang âm C thứ pentatonic và kết hợp một số câu chromatic. Nghiên cứu kỹ câu chạy ở nhịp 14 và 15. Hai ô nhịp cuối của vòng này Tal đã chơi mẫu bốn nốt kép lặp đi lặp lại tương tự như Jaco chơi trong bài Cintinuum hay Donna Lee. Các mẫu lặp đi lặp lại cũng hơi khó chơi và lặp lại đồng thời di chuyển trên cần đàn tạo nên hiệu quả căng thẳng và một số nốt đi ra ngoài khỏi hợp âm.
Tal tiếp tục đà tạo ra bởi câu chạy này với một âm hình lặp đi lặp lại dựa trên âm rải G thứ – đây là một ví dụ khác về việc chơi một âm rải ở trên một hợp âm khác: rải Gm trên hợp âm Cm7 tạo cho ta nốt 9.. sau đó cô ấy kết câu chạy cũng bằng kỹ thuật lắc cổ tay – shake.
Hãy nghiên cứu bản solo này, nó là một bản tuyệt vời để luyện ngón tay của bạn. Hãy nhớ rằng học một bản solo hay, nhưng chọn nó ra và phân tích thì lại là một việc khác. Bằng cách mổ xẻ những chạy mà Tal chơi (như Stuart Clayton đã thực hiện ở đây ở một mức độ nào đó), bạn sẽ có những ý tưởng mới cho phần solo tiếp theo của mình!
tal-wilkenfeld-solo-transcription-notreble
Nguồn: Notreble.