– Mai Kiên – Hệ thống Gửi/Nhận tín hiệu không dây E-MU PIPEline (E-MU PIPEline Wireless Transmitter/Receiver System) của hãng E-MU mới được sản xuất gần đây là một giải pháp không dây cho truyền tín hiệu chất lượng cao giữa các thiết bị với nhau. Khi sử dụng ta cần ít nhất 2 cái, một để truyền tín hiệu và một để nhận tín hiệu.
MỘT SỐ TÍNH NĂNG CỦA E-MU PIPELINE:
– Gửi nhận tín hiệu không dây: Mỗi Pipeline có thể cấu hình như một thiết bị gửi hoặc nhận tín hiệu, chúng hoạt động rất linh hoạt.
– Chất lượng tốt hơn cả CD. Với Sample rate lên tới 48kHz và tỉ lệ nhiễu nền là 96dB signal-to-noise ratio.
– Độ trễ rất thấp: Không như các thiết bị gửi nhận không dây khác, có độ trễ khoảng 20ms (mili giây), Pipeline có độ trễ thấp hơn nhiều. Với độ trễ 5.5ms ở chế độ cặp (pair) và 10ms ở chế độ phóng thanh (broadcast), Pipeline sử dụng để chơi nhạc trực tiếp trên sân khấu và kiểm âm (monitor) rất tốt.
– Khoảng cách 15 mét (49 feet): Pipeline có công nghệ Extended Audio Range Reception (EARR) mở rộng khoảng cách gửi nhận xa hơn. Ta có thể tự do di chuyển trong khoảng cách 15 mét mà tín hiệu không ảnh hưởng gì.
– Thời gian sử dụng pin lâu: Trong mỗi thiết bị có sẵn pin với thời gian cho thiết bị nhận tín hiệu là 10 giờ. Chế độ gửi tín hiệu là 6 giờ. Mỗi thiết bị đều có thể được cấu hình là gửi hay nhận, vì thể nếu hết pin ta có thể đổi thiết bị cho nhau.
– Đầu vào hay ra là Analog/Digital: Với giắc cắm kiểu Flexi-Jack ta có thể cấu hình tín hiệu hoặc là ra hoặc là vào, hoặc là analog hoặc là Digital tùy ý.
– Chế độ phát thanh (broadcast) cho phép ta truyền tín hiệu đến nhiều thiết bị nhận tín hiệu. Có thể sử dụng chế độ này làm hệ thống kiểm âm monitor trên sân khấu biểu diễn, hay thậm chí kết nối headphone trong lớp học
– Chế độ cặp (Pairing mode) kết nối một thiết bị gửi, một thiết bị nhận tín hiệu. Chế độ này ta có thể sử dụng được 3 cặp tín hiệu gửi và nhận riêng biệt. Có nghĩa là có thể sử dụng 3 nhạc cụ kết nối không dây với hệ thống mixer, hoặc có thể sử dụng 3 kênh cho ứng dụng giải trí tại nhà. Cũng có thể sử dụng 2 kênh cho nhạc cụ còn 1 kênh còn lại cho việc kiểm âm monitor (headphone) ở chế độ broadcast.
– Dễ sử dụng và cấu hình.
– Kèm theo adapter để sạc pin, kèm theo dây giắc kết nối đa dạng.
CẤU HÌNH RA VÀO I/O:
– Hai cổng hoa sen RCA đa năng, có thể cấu hình hoặc tín hiệu ra hoặc là vào.
– Hai cổng hoa sen RCA đa năng còn co thể cấu hình là Analog hoặc Digital (S/PDIF 48kHz)
THÔNG SỐ KỸ THUẬT:
Audio Line In/Out – 3.5 mm (1/8″) Stereo jack
S/PDIF 48kHz hay RCA Audio Line In/Out
Tần số đáp ứng: 20Hz-20kHz +/- 0.15dB
Signal-to-Noise Ratio (SNR) 98dB (chuẩn)
Độ trễ (Latency): 5.5ms ở chế độ cặp động lập (Dedicated Pairing Mode), 10ms ở chế độ phát thanh (Broadcast Mode).
Thời lượng sử dụng pin: 5 đến 8 giò (chuẩn)
Thời gian sạc pin: 3 giờ (chuẩn)
Nguồn Adapter: 5V, Dòng điện 1A, Công suất: 5W,
Tần số sóng Radio:
Vận hành ở dải tần RF: 2400 – 2483.5 MHz
Số lượng kênh RF: 3
Cong suất phát sóng RF đầu ra: 16 dBm (chuẩn)
Sử dụng điện thế AC Power 100/240V
PHỤ KIỆN TRONG HỘP CÓ:
Thiết bị PIPEline transceiver
Nguồn Universal Power Adapter
Dây giắc Stereo 1/8″ mini chuyển sang hai dây mono hoa sen RCA.
Dây giắc ¼” để cắm nhạc cụ chuyển sang hai dây mono hoa sen RCA.
Bao Silicon có kẹp để gắn vào đàn hoặc dây thắt lưng.
Sách hướng dẫn sử dụng.
CÁC ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM:
1. Giải pháp kiểm âm (monitor) trên sân khấu cho ban nhạc.
Khi biểu diễn, vấn đề kiểm âm trên sân khấu là một vấn đề lớn. Người nhạc công sẽ chơi tốt hơn nếu họ nghe tốt nhạc cụ của họ và các nhạc cụ khác trong dàn nhạc. PIPEline có thể hoạt động như một hệ thống kiểm âm bằng tai nghe (In-Ear monitoring system) tiết kiệm chi phí so với hệ thống loa kiểm âm đồ sộ và phức tạp. PIPEline có ba kênh riêng biệt do vậy ta có thể sử dụng 3 kênh này riêng biệt hoặc là sử dụng một cái gửi tín hiệu và ba cái nhận tín hiệu. Nếu muốn hệ thống kiểm âm cho dàn nhạc gồm 6 người, ta sẽ phải sử dụng 2 thiết bị gửi tín hiệu và 6 thiết bị nhận tín hiệu. Chế độ này gọi là Broadcast (phóng thanh).
2. Giải pháp sử dụng cho nhạc cụ:
Ta có thể sử dụng cho Bass, Guitar hay Keyboard kết nối không dây với Mixer để tiện việc di chuyển trên sân khấu. Trên sân khấu biểu diễn trực tiếp, độ trễ là một vấn đề được quan tâm hàng đầu. PIPEline có độ trễ thấp, khoảng 5.5ms (mili giây) là độ chễ tốt cho biểu diễn trực tiếp. Với độ trễ này, ta sẽ cảm thấy rất “thật” khi chơi các nhạc cụ.
Kết nối một PINEline vào nhạc cụ, một PINEline vào mixer biểu diễn, chúng ta có thể chơi nhạc và di chuyển trong khoảng cách 15 mét. Một thiết bị PINEline có thể truyền 3 kênh riêng biệt, do vậy ta chỉ cần 2 thiết bị, một để gửi và một để nhận là có thể sử dụng cho 3 nhạc cụ cùng chơi mà không bị ảnh hưởng tín hiệu. Chế độ này gọi là Paired (cặp). Qua thử nghiệm giữa hai thiết bị, một gửi và một nhận tín hiệu, chúng tôi thấy PIPEline hoạt động rất tốt. Khoảng cách xa, cách phòng với nhau vẫn nhận tín hiệu tốt. Độ trễ rất thấp, khi chơi không hề có cảm giác bị trễ tiếng. Tần số đáp ứng tốt, trong khoảng tần số 20Hz đến 20kHz +/- 0.15dB, khi chúng tôi chơi guitar bass thì thấy rằng Pipeline hoàn toàn thể hiện tốt các nốt trầm nhất ở dây B (dây xi trầm). Sử dụng một cặp PIPEline cho hai guitar cùng chơi rất thoải mái.
Ngoài ra có thể cấu hình chơi nhạc cụ kết hợp với kiểm âm headphone. Một cặp thiết bị truyền và nhận được 3 kênh riêng biệt, do vậy vừa chơi nhạc vừa nghe headphone để kiểm âm thì tiết kiệm chi phí mà lại gọn nhẹ. Các bạn sẽ thấy tôi sử dụng thiết bị này trong các liveshow Tiếng hát truyền hình – Sao Mai 2009 tới đây.
3. Giải pháp truyền tín hiệu âm thanh không dây giữa các phòng.
Trong hệ thống giải trí tại gia, có thể sử dụng Pipeline để kết nối không dây giữa các thiết bị âm thanh. Thử nghiệm với máy tính trong phòng làm việc kết nối từ đường Out của cạc âm thanh với Pipeline, làm thiết bị phát. Sau đó thiết bị nhận là ampli gia dụng để phát âm thanh ra loa phòng khách. Kết quả rất ấn tượng. Âm thanh đi qua tường chắn mà vẫn đảm bảo chất lượng.
4. Giải pháp kết nối từ âm li ra loa không dùng dây: Chất lượng âm thanh của PIPEline rất cao với tỉ lệ sample lên đến 48kHz (không nén, tốt hơn chất lượng của CD). Nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng như: kết nối thiết bị nghe nhạc iPod/Mp3, hay máy tính kết nối ra hệ thống âm thanh stereo. Có thể dùng PIPEline để kết nối loa ở trong phòng mà không cần dây lằng nhằng và mất thẩm mỹ. Nếu hệ thống loa stereo thì ta chỉ cần một cặp PIPEline, một thiết bị gửi tín hiệu từ ampli và một thiết bị nhận tín hiệu để cắm ra loa.
Ưu điểm:
– Nhiều kênh nên cùng lúc có thể sử dụng nhiều nguồn gửi và nhận.
– Độ trễ thấp.
– Pin được lâu
– Tần số đáp ứng rộng, phù hợp cho các loại nhạc cụ từ bass đến guitar, keyboard hay kết nối nghe nhạc tại nhà.
– Bật lên là thiết bị tự nhận, tốc độ tìm kiếm thiết bị rất nhanh.
Khuyết điểm
– Thiết bị màu trắng nên khi đi diễn dùng nhiều sẽ dễ bẩn
– Không có giắc 6 li để cắm nhạc cụ (chỉ có giắc hoa sen). Tuy nhiên có dây nối từ 6 li hoa sen, nhưng lại hơi ngắn.
– Bộ phận gạt để cấu hình gọi là “DIP switch” phía bên cạnh thì hơi nhỏ dẫn đến việc chỉnh khó khăn. Tuy nhiên, sau khi thiết lập ban đầu xong thì sau này cũng không mấy khi đụng đến nó nữa (Cũng có thể đó là ý tưởng của hãng khi không muốn lỡ tay chạm vào các nút gạt này????
– Giá của Pipeline vẫn còn cao vì tích hợp cả Pin Lithium.
Sản phẩm do công ty Tân Quang (http://tanquang.vn). Xin cảm ơn Tân Quang đã cung cấp thiết bị thử nghiệm.
– Mai Kiên –