Những nghệ sĩ đã hình thành phong cách chơi bass của thế kỷ 20​ (P3)

0
51

Thập niên 60​

Bối cảnh & những nghệ sỹ
Trường phái Motown: James Jamerson, Bob Babbitt
Trường phái L.A.: Carol Kaye, Joe Osborn
Trường phái New York: Chuck Rainey, Jerry Jemmott
Trường phái The British Invasion: Paul McCartney, Jack Bruce, John Entwistle
Trường phái Psychedelica: Jack Casady, Phil Lesh
Trường phái Memphis & Muscle Shoals: Duck Dunn, Tommy Cogbill, Mike Leech, Jerry Jemmott, David Hood
Trường phái Sau Bebob (Post bop) đến free jazz: Scott LaFaro, Sam Jones, Richard Davis, Art Davis, Jimmy Garrison, Reggie Workman, Israel Crosby, Chuck Israels, Gary Peacock, Charlie Haden, David Izenson
Trường phái Modal Miles: Ron Carter, Dave Holland
Trường phái Nashville trad & countrypolitan: Bob Moore, Junior Huskey, Billy Linneman
Trường phái Latin jazz: Cachao, Bobby Rodriguez, David Perez
Trường phái Proto ska: Lloyd Brevett

Những phát minh
Fender Jazz Bass:​

Ampeg B-15 Portaflex và SVT amps

[​IMG]​Acoustic 360 amp


Ampeg Baby Bass electric upright

[​IMG]

Đàn AUB-1 fretless

Hagstrom H8 8-string,

Rotosound Swing Bass roundwound strings

James Jamerson
James Jamerson trở thành người hùng của tôi—ông ấy chơi hay tuyệt và đầy tính giai điệu. —Paul McCartney, 1995

[​IMG]​Có nhiều nhạc công chơi bass upright ở Detrot và cuối thập niên 50, trong đó có Ron Cater. Nhưng một trong số họ – James Jamerson – trở thành người đầu tiên chơi bass điện điêu luyện. Đi tiên phong trong phong cách pop chưa từng có sử dụng đảo phách và các nốt chromatic, Jamerson (1938–1983) đã chơi 90% trên đài “Sound of Young America” trường phái Motown năm 1959 đến năm 1972 với các tên tuổi như Stevie Wonder, Supremes, Smokey Robinson, Four Tops, Temptations, và Marvin Gaye. Sử dụng cây bass Ampeg B-15 và P-Bass năm 1962, chơi đàn với một ngón trỏ của mình, Jamerson đã tạo ra một trường phái gây ảnh hưởng đến rất nhiều tay bass thế hệ sau.
Đĩa nhạc đại diện:
Hitsville USA: The Motown Singles Collection 1959–1971. Marvin Gaye: What’s Going On. The Supremes Sing Holland-Dozier-Holland, đều ở phong cách Motown.

The Memphis/Muscle Shoals Connection

Đến giữa những năm 60, đài bán dẫn tràn ngập Booker T. & churning Memphis Stax của MG chơi các bản hit như “In the Midnight Hour” and “Soul Man”, với phần bass của Donald “Duck” Dunn chơi P-Bass. Tại phòng thu ở Memphis, Tommy Cogbill và Mike Leech đã chơi bass ở các track trong From Elvis in Memphis [BMG]. Cogbill cũng mang đàn P-Bass ’65 của ông đến Muscle Shoals, Alabama, tham gia cùng Jerry Jemmott trong đội hình FameStudio. Cogbill đã chơi những phần bass đầy sự phức tạp và thêm thắt đầy diễn cảm với các ngôi sao nhạc soul như Aretha Franklin, người theo sau ông là David Hood, sau này thống trị ở Muscle Shoals.

Tommy Cogbill:

[​IMG]

Mike Leech:

[​IMG]

Jerry Jemmott:

(còn tiếp….)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây