Những nghệ sĩ đã hình thành phong cách chơi bass của thế kỷ 20​ (P6)

0
341

Thập niên 90

1. Các dòng nhạc & những nghệ sỹ

Grunge: Krist Novoselic (Nirvana), Jeff Ament (Pearl Jam), Ben Shepherd (Soundgarden), Robert DeLeo (Stone Temple Pilots)

Jam bands: Mike Gordon (Phish), Steffan Lessard (Dave Matthews Band), Bobby Sheehan (Blues Traveler), Dave Schools (Widespread Panic)

New swing: Veikko Lepisto (Royal Crown Revue), Dan Schmid (Cherry Poppin’ Daddies), Don Raleigh (Squirrel Nut Zippers), Dirk Shumaker (Big Bad Voodoo Daddy), Vance Ehlers (Indigo Swing)

Third-wave ska & reggae-rock: Tony Kanal (No Doubt), Joe Gittleman (Mighty Mighty Bosstones), P-Nut (311), Royce Nunley (Suicide Machines)

Hip-hop/R&B/acid jazz: Marcus Miller, Me’Shell NdegéOcello, Chris Wood (Medeski Martin & Wood), Jonathan Maron (Groove Collective), Hub (the Roots)

Mainstream & new trad jazz: Christian McBride, John Clayton, Reginald Veal, Robert Hurst, Larry Grenadier

Third-wave jazz & the Downtown scene: Charnett Moffett, Lonnie Plaxico, Avishai Cohen, Mark Helias, Steve LaSpina, Mark Dresser, Ben Allison, Scott Colley

New fusion: Gary Willis, John Patitucci, Oteil Burbridge, Alain Caron, Richard Bona, Bakithi Kumalo, Brian Bromberg, Kim Stone, Matt Garrison, Marco Mendoza, Adam Nitti

Latin jazz, trad & soul fusion: John Benitez, Feliciano Arango, Gene Perez

Nashville new trad, country pop & contemporary Christian: Roy Huskey Jr., Edgar Meyer, Glenn Worf, David Hungate, Michael Rhodes, Dave Pomeroy, Mike Brignardello, Larry Paxton, Gary Lunn, Tommy Sims, Craig Nelson, Gary Tallent, Mike Bub

L.A. & N.Y. new guard: Hutch Hutchinson, Keith Jones, Jimmy Earl, Melvin Davis, Dave Carpenter, Vail Johnson, Armand Sabal-Lecco, T-Bone Wolk, Tom Barney, James Genus, Zev Katz

2. Những phát minh trong thập niên này:

+ SWR Goliath 4×10

+ Dingwall Voodoo 5-string

+ Eden 210XLT,

+ LightWave pickup system,

+ Peavey Midibase,

+ Ernie Ball Music Man StingRay 5,

+ Genesis 5 by Modulus,

+ 2TEK Bridge,

+ Zon Hyperbass,

+ Roland DB-500 digital amp,

+ Yamaha MIDI system,

+ Bass multi-effects (Zoom 506, DigiTech BP8)

Gary Willis – Phong cách nhạc Fusion mới

Khi những tên tuổi ở các phong cách nhạc trước đây đã dần mờ đi thi dòng nhạc fusion lại có nhiều nghệ sĩ nổi lên như  Michael Manring, Oteil Burbridge, Vic Wooten và Steve Bailey. Một số nghệ sĩ khác cũng có dấu ấn ở phong cách Smooth jazz như  Gerald Veasley, Brian Bromberg, Jimmy Earl và Scott Ambush (Ban nhạc Spyro Gyra).

Trong khi đó, các ngôi sao nổi tiếng như Marcus Miller, John Patitucci, và Victor Bailey cũng đã phát hành nhiều album độc đáo. Thời điểm này, dòng nhạc post-fusion đầy uy lực đã có một nghệ sĩ có khả năng ứng tác nổi trội, ảnh hưởng những tiết điệu của Rocco/Jazco/Paul Jackson và nâng chúng lên, chơi độc tấu trên cây đàn bass không phím Ibanez 5 dây. Với kỹ thuật tay phải chơi 3 ngón, âm lượng lớn nhưng chơi nhẹ đã làm ảnh hưởng đến nhiều tay ba

Đĩa nhạc đại diện: No Sweat, Alchemy. Tribal Tech: Primal Tracks; Illicit, Bluemoon.

Michael Manring

Rất ít người chơi bass đã sử dụng nhiều năng lượng để mở rộng ranh giới của nhạc cụ bass như là Manring. Chơi nhiều loại đàn như Zon Hyperbass không phím, 6 dây với cách lên dây khác nhau, hay các nhạc cụ Paroutaud “Infinite Sustain” 5 dây, hoặc thậm chí nhiều cây bass chơi cùng một lúc, nhưng Manring luôn luôn kiểm soát được 100% âm thanh và kỹ thuật của mình. Chuyển từ chơi ngón tay tới chơi slap hay bồi âm một cách linh hoạt, tự nhiên. Có vẻ như không có kỹ thuật nào ông không biết, và điều đó thể hiện ở các đĩa CD xuất bản của ông với một nền tảng ở đẳng cấp thế giới.

Đĩa nhạc đại diện: Thonk, High Street; Drastic Measures, Windham Hill.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây